Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Chú trọng đầu tư cho y tế cơ sở

Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến cơ sở, trong những năm qua, ngành Y tế đã tập trung nguồn lực, tăng cường đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất cho y tế cơ sở. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lọc máu cho bệnh nhân thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Cẩm Khê.

Là đơn vị y tế thuộc địa bàn miền núi, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Khê và Hạ Hòa là hai trong số các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh được đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cao chất lượng chuyên môn, trang thiết bị và cơ sở vật chất. Từ một đơn vị trung bình, sau năm năm tranh thủ các nguồn lực, khắc phục khó khăn để trở thành những địa chỉ tin cậy của người bệnh trong vùng. Đến nay, ngoài việc từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, còn làm chủ nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như máy chụp CT-Scanner, hệ thống nội soi tiêu hóa, tai, mũi, họng, máy chạy thận nhân tạo, hệ thống xét nghiệm tự động hóa, XQ cả sóng, siêu âm 4D; đồng thời triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu như chạy thận nhân tạo, kéo nắn cột sống, phẫu thuật kết hợp xương, phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn và hai phần phụ theo đường bụng… Từ đó đã giải quyết được nhiều ca cấp cứu, cứu sống được nhiều người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo như ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não do cao huyết áp…
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, cả hai bệnh viện đều có chính sách thu hút nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng chuyên môn để đảm bảo đủ bác sĩ của bệnh viện hạng hai. Bác sĩ Vi Văn Miên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Khê cho biết: Thực hiện chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại bệnh viện, trong thời gian qua bệnh viện đã tạo điều kiện thuận lợi để các y, bác sĩ được theo học các lớp đại học, sau đại học và đi học theo hình thức cầm tay chỉ việc tại một số bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện quân y 108; đối với sinh viên đang theo học ngành y tại các trường đại học nếu có nguyện vọng về bệnh viện công tác thì bệnh viện có nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ cho mỗi sinh viên từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/tháng. Với cách làm đó, đến nay các y bác sĩ của bệnh viện đã làm chủ được các trang thiết bị với kỹ thuật của bệnh viện hạng hai, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, tỉ lệ người bệnh đến khám tại bệnh viện luôn đạt từ 250 đến 300 lượt/ngày, trong đó bệnh nhân điều trị nội trú đạt 250 người.
Đã nhiều tháng nay, bác Phan Quốc Oai, 65 tuổi ở xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê không phải lặn lội theo con xuống Thái Bình để chạy thận mà hiện nay ông được chạy thận ngay tại bệnh viện huyện nhà. Trao đổi với chúng tôi bác Oai vui mừng cho biết, tôi bị bệnh thận nặng đã nhiều năm nay, trước đây khi Bệnh viện huyện Cẩm Khê chưa có tôi phải theo con đi làm ăn xa để có người chăm sóc. Nhưng hiện nay thì không cần, cứ đều đặn một tuần ba buổi tôi tự đi xe máy xuống bệnh viện huyện, chạy thận xong tôi tự đi về nhà vừa đỡ tốn kém, lại không gây vất vả cho con cháu. Ngoài thời gian phải chạy thận, tôi còn phụ giúp gia đình chăm sóc vườn tược, thăm nom bà con chòm xóm.
Theo đề án xây dựng các bệnh viện tuyến huyện thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện đa khoa tỉnh của ngành y tế, trong những năm qua, bằng các nguồn lực, tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với phương châm chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhiều bệnh viện tuyến huyện đã khắc phục khó khăn, tranh thủ nguồn vốn đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, thu hút được nhiều y bác sĩ có trình độ chuyên môn về công tác và trở thành những địa chỉ tin cậy của nhân dân trong vùng. Đây thực sự là tín hiệu vui và là việc làm cần thiết giúp người bệnh ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, tiên tiến, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.
Bác sĩ Hồ Đức Hải, Giám đốc Sở Y tế cho biết, những năm trước, các bệnh viện tuyến huyện chủ yếu thăm khám các bệnh thông thường thì nay nhiều bệnh viện đã làm chủ được các trang thiết bị y tế hiện đại, trực tiếp cấp cứu, chữa trị cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Thanh Sơn… Có được kết quả trên, nhiều năm nay, ngành y tế Phú Thọ đã xác định việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân phải được triển khai ngay từ tuyến cơ sở để bà con tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Vì vậy, ngành đã tập trung xây dựng một số bệnh viện tuyến huyện đạt yêu cầu của bệnh viện hạng hai đảm bảo đủ nguồn lực và cơ sở vật chất đảm bảo như máy chụp cộng hưởng từ, máy City Scanner...
Cùng với việc quan tâm đầu tư trang thiết bị, trong những năm qua, các bệnh viện tuyến huyện còn chú trọng xây dựng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn thông qua các hình thức như thu hút bác sĩ về công tác, tăng cường công tác đào tạo theo tín chỉ, đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc tại một số bệnh viện tuyến Trung ương, đến nay, bình quân mỗi bệnh viện từ 30 đến 40 bác sĩ phục vụ công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

LONG HỘITheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: