Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khảo sát kết quả bảo tồn phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ

       Ngày 23-3, Sau khi xem trình diễn một số tiết mục hát Xoan tại xã Kim Đức, thành phố Việt Trì, Ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Phú Thọ về kết quả bảo tồn, phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ (2011 – 2015) và lộ trình xây dựng Báo cáo kết quả đưa hát Xoan ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp, đề cử vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


          Sau 3 năm (2011 – 2014) thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ để đưa ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại, các hoạt động bảo tồn hát Xoan ở Phú Thọ đã được thực hiện với tầm nhìn chiến lược, bắt đầu từ việc kiểm kê với sự tham gia của cộng đồng, nhận diện những bài bản cốt lõi của hát Xoan, hỗ trợ khẩn cấp việc trao truyền từ các nghệ nhân tuổi đã cao cho các nghệ nhân kế cận; tổ chức đào tạo, giáo dục về hát Xoan cho cộng đồng và đưa hát Xoan vào trường học.
          Tỉnh Phú Thọ đã đi tiên phong trong việc xây dựng đề án bảo tồn hát Xoan, đề ra và thực hiện chính sách tôn vinh và hỗ trợ nghệ nhân ở các phường Xoan gốc ngay sau khi di sản được vinh danh. Việc làm này có ý nghĩa khích lệ to lớn đối với nghệ nhân hát Xoan, đồng thời đóng góp kinh nghiệm thực tiễn cho Nhà nước ban hành các chính sách, phê duyệt các đề án, dự án bảo vệ hát Xoan, đưa hát Xoan ra khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp. Các tập tục và một số không gian trình diễn hát Xoan tại cộng đồng bước đầu được phục hồi; đồng thời có chiến lược về nguồn lực và kế hoạch cụ thể tiếp tục đào tạo, truyền dạy và phục hồi đầy đủ các không gian hát Xoan cho đến năm 2020…
          Từ giữa năm 2014, tỉnh Phú Thọ đã ban hành kế hoạch và đang triển khai nghiên cứu, đánh giá, xây dựng Báo cáo Quốc gia trình UNESCO về tình hình bảo vệ hát Xoan với sự tư vấn của Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam. Kết quả nghiên cứu, xây dựng Báo cáo với những minh chứng cụ thể cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của hát Xoan kể từ khi di sản này được UNESCO công nhận. Bản thảo Báo cáo năm 2014 đã hoàn thành và đã dịch sang tiếng Anh; báo cáo sẽ cập nhật thông tin những hoạt động của năm 2015, hoàn thiện cuối tháng 11-2015, thông qua Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trước 10-12-2015 để kịp gửi UNESCO trước ngày 15-12-2015.
          Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã khẳng định, Bộ Ngoại giao cùng với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa sẽ sát cánh cùng với tỉnh Phú Thọ trong lộ trình xây dựng và thực hiện các thủ tục nộp Báo cáo về tình trạng hát Xoan tới UNESCO. Đồng thời sẽ hỗ trợ tỉnh tìm các cơ hội quảng bá dưới nhiều hình thức về hát Xoan và các biện pháp bảo vệ di sản của Việt Nam tới cộng đồng quốc tế, đề nghị họ ủng hộ Việt Nam trong việc ghi nhận những nỗ lực trong bảo vệ hát Xoan sớm đưa hát Xoan ra khỏi tình trạng khẩn cấp và đưa vào Danh sách di sản văn hóa đại diện của nhân loại. Trước mắt, tỉnh Phú Thọ sớm xây dựng báo cáo định kỳ về di sản hát Xoan gửi Bộ Ngoại giao…
          Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San khẳng định, Phú Thọ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện các cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa thế giới. Trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ đẩy mạnh việc xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị hát Xoan vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ Bộ Ngoại giao và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

ANH THƠ

Không có nhận xét nào: