Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Xã Tình Cương phát triển cây dâu tằm

Nghề trồng dâu nuôi tằm là một trong những nghề truyền thống có từ lâu đời ở xã Tình Cương. Bà con nơi đây đang mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm. Hiện nay, toàn xã có hơn 40 hộ nuôi tằm trong đó 20 hộ đang nuôi theo phương pháp mới. Bước đầu người dân rất phấn khởi đồng tình ủng hộ, tâm huyết muốn khôi phục lại nghề truyền thống.


Theo bà con nơi đây cho biết: Tính trung bình trên 1 ha dâu, với diện tích nuôi tằm 200 m2, thì trong một tháng, hộ nuôi nhiều có thể được tới 2 lứa, mỗi lứa 3 vòng tằm. Vậy là, sẽ được 6 vòng trong 1 tháng, trong khi đó mỗi vòng thu từ 19 đến 20 kg kén. Với giá dao động trong khoảng trên dưới 90 nghìn đồng/kg kén thì việc trồng dâu nuôi tằm  sẽ mang lại mức thu nhập cao hơn gấp 3 đến 4 lần so với trồng lúa.
Thời gian tới, xã Tình Cương tiếp tục mở rộng diện tích trồng dâu, có chính sách hỗ trợ cho các hộ dân. Đặc biệt, chú trọng mô hình liên kết “bốn nhà”, đồng thời mời gọi và tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đến đầu tư, thu mua sản phẩm lâu dài để có thị trường ổn định. Sự trở lại của nghề trồng dâu nuôi tằm ở Tình Cương vừa giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương vừa giữ được bản sắc văn hóa của làng nghề. Điều đó không chỉ có ý nghĩa trong việc phục hồi lại một làng nghề truyền thống mà còn là bước phát triển kinh tế phù hợp ở địa phương.

MẠNH THUẦN

Không có nhận xét nào: