Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Khế ngọt quê mình


Nghiêng nghiêng cây khế bờ ao
  Ngắm nhìn khế ngọt... nhớ sao quê mình!
Quê hương thắm đượm nghĩa tình
  Là ngôi nhà nhỏ, bóng hình mẹ cha.

Quê hương, dù có đi xa
  Cũng không quên được cơm cà... Mẹ ơi!
          Xa quê quá nửa cuộc đời
  Trong lòng thổn thức đầy vơi quê nhà.

Không nguôi nhớ mẹ thương cha
  Nhớ anh, nhớ chị cùng là nhớ em...
Nhớ sao giọt nắng bên thềm
  Nhớ cơm bữa tối êm đềm bên nhau.

Cảm ơn lời nói ngọt ngào
  Ngọt hơn cả khế bờ ao nhà mình
Quê hương là nghĩa là tình
  Là chùm khế ngọt lung linh mặn mà.

Bao năm mình đã đi xa
  Nhớ cây khế ngọt ao nhà mình đây
Khôn nguôi kỷ niệm đong đầy
  Quê hương xa cách tháng ngày không quên.

Dù ta đi khắp mọi miền
  Dù cho mái tóc đen huyền bớt xanh
Mắt xinh đã hết long lanh
  Bờ ao, khế vẫn rung rinh ngọt ngào.

Bây giờ đã bạc mái đầu
  Mẹ cha khuất núi từ lâu rồi mà
Anh em mỗi đứa một nhà
  Ông bà, con cháu, thông gia cả rồi...

Thoảng lòng vẫn cứ bồi hồi
  Nhìn cây khế ngọt nhớ nơi sinh thành...

TRẦN TRỌNG (Hà Nội)

Không có nhận xét nào: