Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Hồn quê


Đêm hoang hoải phía con đường đất đỏ
Thuở một thời mình hay nhắc tên nhau
Lúc bi đáo triền đê đầy cỏ dại
Mom sông Hồng là chỗ để thỏa thơi.
Có ai biết những phiêu linh “ấu trĩ”
Ước và mong của những đứa “rỗi nghề”
Và tôi bỗng... chợt ùa về nỗi nhớ
Cái quê nghèo... ấy quê Mẹ Tình Cương.

Nắng, gió, sương quện mùi thơm như nếp
Rạ đốt đồng khói bốc những vần mây
Mưa tràn bờ đo, tát, suốt hàng đêm
Thu mớ tép mớ tôm lên chợ sớm.
Mới chín mười mà vai trĩu “truân chuyên”
Khi được hỏi thì quê hương vẫn thế
Câu thề nào truyền nối tự cha ông
Láng Chương lúa vẫn bội thơm mùi đất.
Ngòi Me dòng vẫn cứ chảy trong xanh
Cây cầu đêm có vương hồn người mất
Cũng lâu rồi mà thấy rõ hôm qua
Cửa sông mở đón dòng nào cũng chính
Đục theo mùa như chân thật làng xưa
Chủ Chè “giốc” người dẫm mòn cuội sỏi
Khen khét mùi từ chiến trận năm xưa
Pháo công kích những thép gai hoang hoác
Cái đồn điền thành vạt đất chăn trâu
Đầy sim, mua, cáo, cầy, ong, rắn, bướm,...
Bọn trẻ làng kết súng giả hàng binh 
Chẳng hảo cầu chẳng dễ gì quật ngã
Của Tăng Châu, Phiên Quận, Hanh Cù,
Của Chế Nhuệ, Tình Cương, Trại, Või,
Của cội nguồn khí phách đã ngàn năm.

Tôi gọi tên – Gọi tên làng, tên xã
Gọi cây đa, cây gạo đến nao lòng
Cái đã mất không trở nên to lớn
Chỉ cái còn là vĩ đại hiển nhiên
Tôi đã đi già thời gian cuộc sống
Tây hay Tầu chẳng có nghĩa gì hơn
Tôi trở về trong uyên linh mơn mởn
Còn nhân cách trĩu đôi vòng nhật nguyệt
Bởi thế thời có cổ lụy gì đâu...!
Sáu mươi mấy không có mùa nào nghỉ
Đến bây giờ lại đau đáu hồn quê...!

TRẦN ANH NHÌ

Không có nhận xét nào: