Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Mẹ nhận tiền...

Tôi viết bài thơ này từ một câu chuyện có thật chính ở làng tôi, chính tôi chứng kiến. Một người vợ liệt sỹ nhận tiền trợ cấp tuất hàng tháng và mẹ đã khóc khi nghe lời nói vô tình của người hàng xóm: “Bà có tiền tiêu rồi sướng nhé!”. Giọt nước mắt đau xót của mẹ làm nhiều người có mặt hôm đó khóc theo. Mẹ nghẹn ngào nức nở dù ngày tiễn chồng ra chiến trường mẹ nén lòng chẳng dám khóc (sợ nước mắt làm mềm lòng người ra trận). Ngày nhận giấy báo tử của chồng mẹ không dám khóc trước mặt những đứa con thơ dại, thương con sớm không còn cha.

Tặng mẹ – người vợ liệt sỹ.


Người mẹ già bàn tay run run…
Cầm số tiền mẹ từng cầm hàng tháng
Mấy chục năm rồi lệ thường như trăng sáng
Mỗi lần cầm tiền, lại thêm một nếp nhăn…

Người mẹ già ánh mắt rưng rưng
Mỗi lần nhận tiền mẹ cười cùng thiên hạ
Kể từ ngày chiến tranh chồng mẹ ngã
Ai biết rằng lòng mẹ nói gì đây…?

Đời đi qua như giòng nước sông dài
Bến và thuyền chia nhau từ thuở ấy
Cỏ đã xanh nấm mồ xưa còn mãi
Lạnh đông về ai có biết chăng ai…?

Hôm nay đây ở cạnh nhà tôi
Chỉ một câu vô tình của người hàng xóm
“Bà có tiền tiêu rồi sướng nhé!” – Mẹ khóc!
Giọt nước mắt chỉ đủ nhòe đôi mắt.

Nước mắt không lấp đầy những hố nhăn sâu
Ai biết rằng từ ấy thâu những đêm thâu
Nước mắt mẹ thấm vào từng chiếc lá
Nước mắt mẹ chiết qua từng kẽ đá.

Xương máu đồng tiền ai muốn gì đâu?
Tôi đứng bên cạnh mẹ từ lâu
Mẹ vẫn khóc và tôi cũng khóc
Đâu trách người – một câu nói vô tình…

Mẹ vẫn cầm trong tay tiền Liệt sỹ
Dù ít nhiều ai có oán gì đâu
Đau nỗi đau đồng loại chẳng mong cầu
Nhạt nhòa mắt mẹ nắng hàng cau chiều về!

TRẦN HOÀI THẮM

Không có nhận xét nào: