Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Tố cáo hành vi lấn chiếm đường dân sinh khu Chế Nhuệ là thiếu căn cứ pháp lý!

Cho rằng đường dân sinh khu Chế Nhuệ (xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê) bị gia đình ông Nguyễn Đức An lấn chiếm trái phép khiến mặt đường bị thu hẹp, uốn cong gây khó khăn cho người dân trong khu, thời gian gần đây nhiều hộ dân đã đứng đơn tố cáo gửi đến UBND xã và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do chứng cứ đưa ra không đủ thuyết phục, thiếu căn cứ pháp lý nên chính quyền địa phương không thể đáp ứng nguyện vọng mở rộng, nắn thẳng đường của người dân.

Đoạn đường người dân Chế Nhuệ cho là bị lấn chiếm cần mở rộng.

Gặp gỡ ông Nguyễn Phi Long người trực tiếp đứng đơn tố cáo ông An và theo ông Vũ Hồng Sơn, người dân khu Chế Nhuệ ra khu ruộng kề cận với trụ sở UBND xã, giới thiệu dấu tích của đường dân sinh nối Quốc lộ 32C với trục chính khu Chế Nhuệ được chính quyền địa phương mở rộng cách đây gần 50 năm, được biết: Trục đường dân sinh tại khu Chế Nhuệ bị gia đình ông Nguyễn Đức An lấn chiếm trong nhiều năm nay. Cứ vài năm, ông An lại hợp thức hóa phần đất đã lấn chiếm.
Trục đường này có từ xa xưa, đến năm 1968 – 1970 được đầu tư mở rộng, làm mới nối thẳng từ đê 24 (Quốc lộ 32C) qua đất nhà bà Phạm Thị Quyền, bà Tô Thị Thi vào trục đường chính tại khu Chế Nhuệ, mặt đường rộng 5m (không tính hành lang hai bên). Hiện tại, ngoài những vị trí bị lấn chiếm, trên bản đồ và thực địa vẫn nguyên 5m. Cuối năm 1971, gia đình ông An chuyển về sinh sống và bắt đầu lấn chiếm. Mặt đường dần bị thu hẹp. Đến năm 1999, đường đã bị “nhấc” cong hẳn sang đất của gia đình ông Trần Văn Thành.
Năm 2000, người dân trong khu đã tố cáo ông Nguyễn Đức An xây tường rào lấn chiếm nhiều diện tích đường dân sinh. UBND xã đã cưỡng chế gia đình ông An đập bỏ tường rào, xây lại một đoạn khoảng 5m. Do đường vẫn bị thu hẹp, người dân trong khu đã thương lượng với gia đình bà Tô Thị Thi, ông Trần Văn Thành để xin một phần diện tích đất mở rộng mặt đường. Đoạn đường được thi công đổ bê tông có chiều rộng 3,4m (không tính hành lang mỗi bên 30cm) với kinh phí do người dân tự đóng góp. Sau 17 năm, đến nay ông An lại tiếp tục đập bỏ tường cũ để xây tường rào mới lấn chiếm đường. Chúng tôi đã làm đơn tố cáo gửi UBND xã. Khu dân cư, UBND xã đã về tổ chức hòa giải, chúng tôi đang chờ đợi chính quyền giải quyết, xử lý dứt điểm, trả lại nguyên trạng 5m mặt đường...
Ngắm đoạn đường cong như vòng thúng, một bên là tường xây cao vượt đầu người, bên kia cây dại lòa xòa, có đoạn mặt đường thu hẹp không đầy 3m mới thấu hiểu, cảm thông với nguyện vọng mở rộng mặt đường của người dân nơi đây. Tuy nhiên, để tố cáo hành vi vi phạm của một cá nhân cần phải có bằng chứng, căn cứ pháp lý cụ thể.
Trực tiếp về khu Chế Nhuệ tổ chức hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về hành vi lấn chiếm đường dân sinh, ông Nguyễn Trọng Phú, Chủ tịch UBND xã Tình Cương cho biết: Đầu tháng 6, UBND xã nhận được đơn của ông Nguyễn Phi Long và một số hộ dân ở khu Chế Nhuệ tố cáo ông Nguyễn Đức An lấn chiếm, xây tường rào ra đường dân sinh. UBND xã đã chỉ đạo khu hành chính Chế Nhuệ mời các gia đình đến để hòa giải nhưng không thành. Ngày 7 – 6, UBND xã tổ chức buổi làm việc tại nhà văn hóa khu dân cư Chế Nhuệ với các thành phần tham gia: Thường trực UBND, Thường trực UBMTTQ xã, cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp, Trưởng Công an xã; cấp ủy chi bộ, trưởng khu dân cư, trưởng Ban công tác Mặt trận, trưởng các ngành, đoàn thể khu Chế Nhuệ và các gia đình có liên quan. Chúng tôi đã nghe ý kiến trực tiếp của nguyên đơn, bị đơn, các gia đình liên quan và xuống thực địa xác định đường giao thông trên cơ sở bản đồ 299/TTg, bản đồ địa giới hành chính 364, Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Nguyễn Đức An. Sau khi kiểm tra thực tế, UBND xã kết luận sơ bộ: Hiện trạng con đường cơ bản đúng theo bản đồ 299/TTg, bản đồ địa giới hành chính 364, không như nội dung tố cáo của công dân. UBND xã Tình Cương đang tiến hành tập hợp số liệu chi tiết, căn cứ pháp lý cụ thể để trả lời bằng văn bản cho công dân trước ngày 10-7-2017 theo quy định của pháp luật.

Trích lục bản đồ địa giới hành chính 364 trùng với thực trạng 
đường dân sinh và đất ở của gia đình ông Nguyễn Đức An.

Nội dung đơn tố cáo gia đình ông Nguyễn Đức An lấn chiếm đường dân sinh chủ yếu dựa vào cảm nhận, lời kể của công dân. Trong khi bản đồ 299/TTg, bản đồ địa giới hành chính 364 đều thể hiện rõ diện tích đường đúng hiện trạng thực tế. Diện tích đo thực tế và diện tích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng ô đất 195 với diện tích 1.350m2 của gia đình ông Nguyễn Đức An không có sai lệch. Do đó có thể khẳng định, đơn tố cáo hành vi lấn chiếm đường dân sinh khu Chế Nhuệ xã Tình Cương là thiếu căn cứ pháp lý. Vì vậy, trong chức năng, thẩm quyền của UBND xã, nguyện vọng, kiến nghị mở rộng mặt đường bê tông lên 5m của người dân khu Chế Nhuệ là chưa thể giải quyết.

CAO KHÔITheo: www.baophutho.vn

Không có nhận xét nào: