Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Một hội thảo thắm tình quê hương Cẩm Khê

Đó là lời nhận xét của những người có mặt tại buổi hội thảo “Gieo mầm Sachi – Chắp cánh ước mơ” thực hiện Chương trình An sinh xã hội do UBND huyện Cẩm Khê tổ chức.

Món quà tình nghĩa để xây dựng Trường Mầm non Tình Cương.

Cẩm Khê là huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, có 31 đơn vị hành chính (30 xã và 1 thị trấn), với dân số trên 13 vạn người, trong đó 80% dân số sống bằng nghề nông. Huyện có hệ thống đường giao thông thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt khu công nghiệp huyện Cẩm Khê với tổng diện tích 450ha đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đang trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kêu gọi các Doanh nghiệp đầu tư. Ngoài ra, Cẩm Khê còn có 1 cụm công nghiệp diện tích 45ha, hiện đã có nhà đầu tư Hồng Kông khởi công xây dựng nhà máy may vải bò mài từ tháng 5-2017, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018. Huyện cũng đã thu hút dự án chăn nuôi của tập đoàn Hòa Phát.
Bên cạnh đó, huyện Cẩm Khê cũng còn có những khó khăn, là một trong những huyện còn nghèo của tỉnh, cơ sở hạ tầng đã có nhiều bước phát triển nhưng chưa đồng bộ, tình hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp còn chậm phát triển, sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa phát triển được những sản phẩm thế mạnh của địa phương.
Năm 2016, và 6 tháng năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, đạt và hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, về chỉ tiêu kinh tế: năm 2016, đạt giá trị tăng thêm 7,23%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.130 tỷ đồng, tăng 0,16%; thu nhập bình quân đầu người đạt 19,3 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 555,99 tỷ đồng, vượt 21,3% so dự toán; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa đạt 53,27%. Về chỉ tiêu xã hội: Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm 1,73%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 57%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 92% tổng dân số. Có 60 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh đạt 93,8%. Có thêm 2 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới là Sai Nga và Tình Cương.
Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Đức Huynh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Khê nói: “Tại buổi gặp mặt hôm nay, huyện Cẩm Khê rất vui mừng khi được Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng (người con quê hương Cẩm Khê) trao tặng 200kg hạt giống cây Sachi, đây là loại cây lấy hạt có giá trị dinh dưỡng cao, gọi là “vua của các loại hạt”, cây dễ trồng, dễ sống, cho năng suất cao và tương đối phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Cẩm Khê. Đây cũng là loại cây mà huyện chúng tôi đang nghiên cứu, thử nghiệm để phát triển nhân rộng tại huyện Cẩm Khê”.
Trăn trở với cái đói, cái nghèo của một huyện miền núi, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng đã biết mình phải làm gì để giúp quê hương phát triển, có điều kiện giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Nghe theo tiếng gọi của con tim, với kinh nghiệm bôn ba và đã từng đảm trách nhiều chức vụ quan trọng trong tổ chức tín dụng nên Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng đã cùng với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cẩm Khê biến buổi hội thảo “Gieo mầm Sachi – Chắp cánh ước mơ”, trở thành một hội thảo khoa học về việc phát triển cây Sachi trên đất Cẩm Khê nói riêng và Phú Thọ nói chung. Chính vì thế mà tại hội thảo này, những đại biểu tham dự đã được nghe các chuyên gia nông nghiệp giảng giải về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Sachi của Giáo sư Nguyễn Lân Hùng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Điền, Hiệu trưởng trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên; và được nghe Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sacha Inchi Việt Nam truyền đạt kinh nghiệp kinh doanh các sản phẩm chế biến từ Sachi ở thị trường trong nước và thế giới.
Thế là điều kiện để kinh doanh có hiệu quả một sản phẩm nông nghiệp (cụ thể là cây Sachi) đã có đủ các đối tượng chăm lo, giúp đỡ được phân công một cách rất rõ ràng. Cụ thể, người chịu trách nhiệm hỗ trợ về vốn là Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng; Chịu trách nhiệm về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch có Giáo sư Nguyễn Lân Hùng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Điền; Chịu trách nhiệm về đầu ra cho sản phẩm có Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sacha Inchi Việt Nam. Thậm chí, tại buổi hội thảo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Điền, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã cam kết sẽ cử giảng viên và sinh viên của trường về tận nơi hướng dẫn bà con trồng cấy, chăm sóc cây Sachi tại ruộng.
Và, cũng tại buổi hội thảo này, những người con quê hương Phú Thọ cũng đã gửi về địa phương những món quà có ý nghĩa thắm tình quê hương. Như Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng tài trợ 1 tỷ đồng để xây dựng Trường Mầm non Tình Cương, tài trợ 150 triệu đồng để xuất bản ấn phẩm lịch sử Đảng bộ huyện Cẩm Khê chuẩn bị được ra mắt dịp lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ. Tiến sĩ Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tài trợ 7 tỷ đồng cho huyện Thanh Ba xây dựng trường THCS Thanh Hà. Ông Phạm Thành Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhật Tiến (do ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm đại diện) tài trợ 500 triệu đồng xây dựng Trường Mầm non Tình Cương…
Thay mặt Đảng bộ, nhân dân huyện Cẩm Khê, ông Hà Đức Huynh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Khê cảm ơn tình cảm, tấm lòng của các nhà tài trợ, đặc biệt là những người con quê hương Phú Thọ đã đồng hành vì sự nghiệp an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của huyện Cẩm Khê nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung. Và, ông Huynh cũng tin tưởng rằng, với sự năng động trong hoạt động của Công ty cổ phần Sacha Inchi Việt Nam cùng với sự cần cù, chịu khó của nhân dân, việc phát triển giống cây Sachi tại Cẩm Khê sẽ thu được kết quả tốt đẹp.

HÀ MINH Theo: www.hoanhap.vn

Không có nhận xét nào: