Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Bầm tôi


Cứ nghe ai nhắc đến Bầm
  Lòng tôi lại thấy âm thầm nhớ quê
Ngày xưa ở đất Phú Khê
  Bóng hình Bầm vẫn đi về trong tôi.

Bây giờ thay mới cả rồi
  Bầm không còn nữa, Mẹ ngồi đợi con
Nhớ nhung da diết mỏi mòn
  “Bầm ơi!” – Lớp trẻ chỉ còn trong mơ.

“Bầm ơi!” trong mỗi lời thơ
  Trong trang cổ tích... bây giờ còn đâu
Bầm tôi chiếc nón đội đầu
  Áo tơi lá cọ dãi dầu nắng mưa.

Ra đồng từ sáng đến trưa
  Bầm tôi cấy hái, cầy bừa, rũ rơm
Về nhà tất tưởi nấu cơm
  Cá kho tương gạo... tiếng thơm khắp làng.

Đôi tay Bầm quạt nhẹ nhàng
  Vuốt ve âu yếm khẽ khàng hát ru
Xuân qua, Hè tới, sang Thu,
  Các con khôn lớn... cho dù ở xa.

“Bầm ơi!” tình cảm bao la
  Bầm như ông Bụt, cho ta cuộc đời
Bắc thang lên hỏi ông trời
  Bây giờ gọi Mẹ, Bầm thời ở đâu...

Lòng tôi trăn trở bao lâu
  Bầm là huyền thoại trong câu thơ này
Bao năm, bao tháng, bao ngày,...
  Cho dù lịch sử đổi thay thế nào.

Quê mình rất đỗi tự hào
  “Bầm ơi!” mãi mãi ghi vào sử xanh
Đàn chim ríu rít trên cành
  Bầm tôi là chỉ để dành cho tôi.

HÀ THỊ VIỆT

Không có nhận xét nào: