Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Tiếng Bầm trong tôi


Gọi Bầm gọi tự bao giờ
  Mà nay đêm ngủ vẫn mơ gọi Bầm
Tiếng Bầm nghe rất thật tâm
  Ai từng quý gọi tiếng Bầm khó phai.

Ngày xưa Bầm quý con trai
  Bầm triều con gái tóc dài kết đôi
Những trưa xe chỉ Bầm ngồi
  Xâu kim con giúp đấy thôi... nhất Bầm!

Bầm kìa! Mưa hạt lâm thâm
  Cất nong phơi đỗ, vẫn Bầm một sân
Từ “Bầm” sao cứ xa dần
  Thay vào từ Mẹ ngại ngần, Bầm ơi!

Tiếng Bầm day dứt suốt đời
  Cả trong sử sách, cả nơi Bầm “nằm”
Chuyện xưa Bầm nhớ cả trăm
  Ngủ đêm Bầm kể ướt đằm khóe my.

Nhủ lòng Bầm quý em Dì
  Công to việc nhỏ chỉ đi mình Bầm 
Trong Bầm trọng nhất chữ Tâm
  Cắn răng kham khổ, ấy Bầm chúng con.

Vì Dân, Bầm gánh nước non
  Quê hương Bầm trọn sắt son nghĩa tình
Bầm ạ! Tình Cương đất mình
  Cái nơi xuất xứ khai sinh từ Bầm.

Bầm trong nỗi nhớ âm thầm
  Đẻ đau mang nặng là Bầm đúng thôi
Điệu ru Bầm hát bên nôi
  Cái cò cái vạc với tôi ơn Bầm.

Ao sâu luồng lạch Bầm ngâm
  Dầm mình cua ốc thương Bầm giá đông
Nhiều khi Bầm tựa đàn ông
  Tay cày tay cuốc Bầm không nề hà.

Đôi khi Bầm còn thay Cha
  Đèn nhang Bầm cúng Ông Bà ngày “đi”
Đêm đêm Bầm nghĩ những gì
  Mắt Bầm chẳng ngủ đến khi sáng trời.

Ra đồng Bầm khoác áo tơi
  Nắng mưa vời vợi Bầm nơi chốn nghèo
Bầm về ngan vịt chạy theo
  Lúa ngô Bầm quãi, nón treo vách nhà.

Cơm canh Bầm nấu giúp Bà
  Nheo nheo mắt trẻ đúng là Bầm đây
Khéo tay Bầm tưới chăm cây
  Ông trời cưỡi gió vén mây phục Bầm.

Thôi thì Bầm cứ mãi... Bầm
  Quê hương trọng giữ trong Tâm tiếng Bầm...!

NHỊ VĂN ANH

Không có nhận xét nào: