Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Cây cọ quê tôi


Thuở còn cắt cỏ chăn trâu
  Chiếc ô lá cọ che đầu Bầm tôi
Bầm ngồi nhổ mạ, Bầm ơi!
  Xiên khoai nắng chiếu mồ hồi ướt đầm.

Ngọt ngào lá cọ bên Bầm
  Thảo thơm dịu mát âm thầm chở che
Nhớ sao một món quà quê
  Như dòng nước mát trưa hè nắng oi.

Nghỉ tay bóng mát Bầm ngồi
  In vành lá cọ – Bầm tôi mát lòng
Áo tơi Bầm khoác mùa đông
  Mưa phùn gió bấc – ấm không hỡi Bầm!?

Cọ nghiêng in bóng bên sông
  Xòe ô che nắng mát lòng em đi
Tiếng ai nhỏ nhẹ thầm thì
  Lời ru rừng cọ – miền quê yên bình.

Cọ non xòe lá thật xinh
  Nghiêng mình óng ả lung linh bên đồi
Quê tôi con gái tuyệt vời
  Nghiêng vành nón lá, em cười thật duyên.

Chợ Chò, chợ Chủ,... luân phiên
  Ghé hàng cọ ỏm không quên mua quà
Đặc thù cọ ỏm quê ta
  Ăn rồi nhớ mãi món quà Cẩm Khê.

Nơi xa vẫn nhớ miền quê
  Ngôi nhà lá cọ triền đê mát lành
Trung du đẹp tựa bức tranh
  Đồi chè, rừng cọ vây quanh – tuyệt vời...

TRẦN TRỌNG

Không có nhận xét nào: