Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Ký ức tuổi thơ tôi


Kỷ niệm tuổi thơ, tôi chỉ còn nhớ rõ,
Từ trận càn của giặc Pháp hồi chín năm,
Chúng kéo quân lên từ Thanh Sơn – Đồn Vàng,
Pháo bắn đì đùng từ canh năm gà gáy.

Bầm tôi dậy lo nấu cơm, gánh quẩy,
Bố đi chống càn cùng du kích, dân quân.
Tôi lon ton chạy tất tả theo Bầm,
Qua cánh đồng vào ẩn trong Dũng Tiến.

Đó là một quả đồi cao, cây rậm,
Nhà của cụ già tên gọi Phó Ngang,
Phía bên này đồi Con Tượng nhìn sang,
Dưới chân là dòng nước trong – Ngòi Cỏ.

Tản cư bao lâu tôi chẳng còn nhớ rõ,
Chỉ biết hàng ngày Bầm vẫn hỏi về cha,
Tin tức giao tranh giữa địch và ta,
Trận Chủ Chè đã diễn ra ác liệt.

Ta và địch giành nhau từng mô đất,
Đánh giáp lá cà bằng gậy gộc, lưỡi lê.
Giặc Pháp thua đau phải rút quân về,
Ta cũng hy sinh nặng nề, gần trung đội.

Chiến thắng Điện Biên, hòa bình vang dội,
Quê hương tôi cùng mở hội tri ân,
Kiệu rồng son khiêng rước khắp năm làng,
Đón các Anh về nghĩa trang trên lưng dốc.

Ký ức tuổi thơ, tôi không sao quên được,
Ngày ấy – Bây giờ… ai còn, mất, hay chăng?
Trách ai kia sớm quên nghĩa xóm làng,
        Ích kỷ, bon chen để đời mang tiếng xấu!!!.

Hà Nội, 15-8-2017
ĐỖ VĂN MỴ

Không có nhận xét nào: