Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Bầm tôi


Bầm tôi suốt cả cuộc đời
  Chắt chiu từng giọt mồ hôi ấm nồng 
Chang chang nắng cháy trên đồng
  Mạ non bầm cấy,... nóng không... Ơi Bầm!

Xa quê đã mấy mươi đông
  Chân trời góc biển mà lòng không quên 
Bầm ơi! Hai tiếng thiêng liêng
  Không đâu có được, chỉ riêng quê mình.

Răng đen, môi thắm thật xinh
  Quần nâu áo vải đượm tình làng quê
Trầu têm cánh phượng bên hè
  Dăm ba câu chuyện... quà quê mặn mà.

Chúng con dù có đi xa
  Hoàng hôn nơi ấy quê nhà Bầm mong
Chiều nay Bầm đứng mom sông
  Trâu đằm bên dưới,... nhớ không... Ơi Bầm!

Giờ còn đâu nữa mà trông
  Bầm đi, đi mãi mà không thấy về...
Bầm ơi! Giờ ở miền quê
  Đầu làng cuối xóm chẳng nghe tiếng Bầm.

“Bầm ơi!”... tiếng gọi xa dần
  Thay bằng tiếng Mẹ, gọi lần cũng quen
Chiều buông xóm vắng lên đèn
  Bầm về nơi ấy một miền xa xăm...

Có nghe được tiếng con không?
  Yêu Bầm, yêu cả dòng sông quê mình
Cây đa, bến nước, sân đình,...
  Miền quê giản dị, thanh bình Bầm ơi!

Ai về Phú Thọ quê tôi
  Vẳng nghe hai tiếng “Bầm ơi!” ngọt ngào.

TRẦN TRỌNG

Không có nhận xét nào: